Categories

Subscribe Now

* You will receive the latest news and updates on your favorite celebrities!

Automation Series

Usability Testing
Types

Usability Testing 

Là kiểm tra tính khả dụng để tạo ra một sản phẩm làm cho khách hàng mua ngay từ cái nhìn hoặc lần sử dụng đầu tiên.

Ví dụ:  Khách hàng mua hàng trực tuyến ở website

Khi thực hiện ở hệ thống A phải trải qua các bước sau:
#1: Nhập thông tin mua hàng
#2: Nhập thông tin ship hàng
#3: Nhập thông tin thanh toán
#4: Xác nhận đơn hàng
Khi thực hiện mua hàng ở hệ thống B trải qua các bước như sau:
#1: Nhập thông tin mua hàng, ship hàng, thanh toán
#2: Xác nhận đơn hơn
Như vậy, với hệ thống B người dùng sẽ tiết kiệm thời gian hơn vì việc thiết lập các thông tin cần tiết cho đơn hàng được thực hiện trên cùng một bước, một giao diện. Hệ thống B sẽ có tính khả dụng cao hơn hệ thống A.

Các thành phần chính của Usability testing

  • Khả năng tiếp cận
  • Navigation
  • Nội dung

1. Khả năng tiếp cận

  • Kiểm tra về thời gian thực tế tải của trang web
  • Kiểm tra xem có tương phản văn bản tương đương với nền hay không
  • Kiểm tra xem cỡ chữ và khoảng trống giữa các văn bản có thể đọc được một cách chính xác hay không.
  • Kiểm tra xem trang web trong trường hợp có lỗi 404 hoặc Not Found page theo thiết kế của khách hàng
  • Kiểm tra xem thẻ ALT thích hợp được bổ sung cho hình ảnh

2. Navigation

  • Kiểm tra xem người dùng có dễ dàng nhận ra điều hướng trang web.
  • Kiểm tra xem các tùy chọn chuyển hướng có dễ hiểu và ngắn gọn không.
  • Kiểm tra xem có bao nhiêu nút / liên kết hợp lý
  • Kiểm tra xem Logo Công ty có liên kết với Trang chủ hay không
  • Kiểm tra xem phong cách liên kết có phù hợp trên tất cả các trang và dễ hiểu không.
  • Kiểm tra xem tìm kiếm trang web có trên trang và dễ tiếp cận không.

3. Nội dung

  • Kiểm tra xem URLs có đúng và thân thiện với người dùng không
  • Kiểm tra xem Tiêu đề trang HTML có phải là giải thích
  • Kiểm tra xem nội dung quan trọng có ở trên TOP của trang không
  • Kiểm tra việc nhấn mạnh (tô đậm, vân vân) được sử dụng hạn chế không
  • Kiểm tra xem main sao chép có ngắn ngọn và dể hiểu không
  • Kiểm tra các tiêu đề chính rõ ràng & bao quát
  • Kiểm tra xem Styles và màu sắc có nhất quán

Lợi ích quan trong của Usability:

  • Giảm chi phí phát triển và thiết kế lại làm tăng sự hài lòng của người dùng.
  • Giúp xác định các yêu cầu thực và nhiệm vụ của người sử dụng trước thời gian trong quá trình thiết kế.
  • Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thiết kế trang web của bạn.
  • Giới hạn đồ họa với các chức năng của thiết kế.
  • Tăng năng suất của người dùng, giảm chi phí.
  • Tăng doanh nghiệp do khách hàng hài lòng.
  • Giảm thời gian thích ứng và sai sót của người sử dụng.
  • Cung cấp phần mềm chất lượng tốt hơn cho người dùng cuối hoặc khách hàng.
  • Phần mềm sẽ dễ hiểu và sử dụng bởi người dùng cuối hoặc khách hàng.
  • Phần mềm được nhiều người chấp nhận chấp nhận.
  • Rút ngắn đường cong học tập cho người dùng mới

Ai sẽ là người thực hiện Usability testing?

Việc tuyển chọn người thực hiện thử nghiệm cần thực hiện cẩn thận. Vì vậy, bạn cần trả lời các câu hỏi như sau:
● Liên quan: Ứng dụng của bạn có liên quan tới người dùng thử nghiệm không?
● Tần suất sử dụng: Người dùng này có thường xuyên sử dụng ứng dụng của bạn trong công việc mà người đó làm hay không?
● Nhân khẩu học: Văn hóa, độ tuổi, giới tính của người dùng là gì?
● Mức thu nhập: Những người dùng này có sẵn sàng trả tiền để sử dụng ứng dụng/dịch vụ của bạn không?

Như vậy, những người tham gia thử nghiệm nên là đại diện của những người dự định sử dụng sản phẩm của bạn hoặc là những người có hành vi, kỹ năng, kiến thức liên quan đến sản phẩm mà bạn đang phát triển.

Khi nào nên thực hiện Usability Testing?

Usability testing được khuyến khích sử dụng sớm – ngay từ những giai đoạn đầu tiên của mô hình phát triển phần mềm và thực hiện xuyên suốt những giai đoạn sau đó.  Với từng giai đoạn phát triển phần mềm Usability testing được thực hiện với loại thử nghiệm tương ứng

Các thành phần cần có của Usability Testing

● Scope: Chỉ ra bạn đang kiểm thử cái gì: Đưa ra tên của Website, ứng dụng Web, hoặc sản phẩm khác. Đặc biệt kiểm thử sẽ bao phủ bao nhiêu sản phẩm.

Ví dụ: prototype của một ngày cụ thể; navigation; navigation và nội dung.
● Purpose: Xác định các liên quan, câu hỏi và mục đích của kiểm thử này. Chúng có thể khá rộng

Ví dụ: “Người dùng có thể điều hướng đến thông tin quan trọng từ home page của prototype không?”.  “Người dùng có dễ dàng để tìm thấy search box ở vị trí hiện tại không?.
● Schedule & Location: Xác định khi nào bạn sẽ thực hiện kiểm thử và kiểm thử ở đâu. Nếu bạn có một tập các lịch trình, bạn cần xác định có bao nhiêu sessions mà bạn muốn thực hiện trong một ngày được thực hiện chính xác mấy lần.
● Sessions: Bạn muốn mô tả các sessions, độ dài của sessions (thường là 1 giờ đến 90 phút). Khi lên kế hoạch về những người tham gia, hãy nhớ để lại thời gian, thường 30 phút, giữa các session để thiết lập lại môi trường, để tóm lược lại session với người quan sát và cho phép một bước đệm cho các session.
● Equipment: Chỉ ra loại thiết bị mà bạn sẽ sử dụng khi kiểm thử; desktop, laption, mobile/Smartphone. Nếu thích hợp, bao gồm cả thông tin về kích thước màn hình và độ phân giải, hệ điều hành, trình duyệt.

Ngoài ra, bạn lên kế hoạch cho việc thu âm hoặc thu hình các buổi test session hoặc sử dụng bất kỳ kiểm thử hiệu năng đặc biệt nào và/hoặc các công cụ truy cập.
● Participants: Chỉ số lượng và kiểu participants mà bạn cần tuyển dụng để tham gia kiểm thử. Mô tả cách tuyển dụng những participants này và xem xét cả screener như một phần của phụ lục.
● Scenarios: Chỉ số lượng và kiểu tasks trong kiểm thử. Thông thường, trong 60 phút kiểm thử, bạn sẽ kết thúc khoảng 10 (+/-2) kịch bản cho kiểm thử desktop hoặc laptop và 8 (+/-2) kịch bản cho kiểm thử một mobile/smartphone. Bạn có thể muốn thêm nhiều hơn trong kế hoạch kiểm thử để các nhóm có thể lựa chọn những tasks phù hợp.
● Metrics: Các số liệu chủ quan: Chỉ các câu hỏi mà bạn sẽ hỏi các participants trước các sessions (ví dụ: background questionnaire), sau khi hoàn thành mỗi kịch bản công việc (thỏa mãn với các câu hỏi về công việc), và toàn bộ đều yên tâm, thỏa mãn và hợp lý để sử dụng các câu hỏi đã đưa ra khi sessions hoàn thành.
● Quantitative metrics: Chỉ dữ liệu định lượng mà bạn sẽ đo đạc trong kiểm thử

Ví dụ: như tỷ lệ hoàn thành thành công, tỷ lệ lỗi, thời gian sử dụng trong mỗi task.
● Roles: Gồm một danh sách người sẽ tham gia vào usability testing và vai trò của họ trong quá trình kiểm thử. Usability specialist nên là người hỗ trợ các sessions. Usability team có thể cung cấp người ghi chép. Những thành viên khác của nhóm sẽ tham gia như người quan sát hoặc có thể là người ghi chép.

Related posts

Leave a Reply

Required fields are marked *

error: Content is protected !!